ว่าด้วยเรื่องของ Mainboard แบบ All In One



เมื่อก่อน(ประมาณปี 2544) ตอนที่ผมเริ่มหัดประกอบคอมฯ หัดหาข้อมูลของฮาร์ดแวร์ ต่างๆ ผมเองได้คุยกับเพื่อนๆ หรือช่างคอม ที่เก่งกว่าผมหลายท่าน บางท่านได้ให้ทรรศนะเกี่ยวกับ เมนบอร์ด แบบ All In One เอาไว้ว่า เป็นบอร์ดที่ค่อนข้างห่วยบ้าง ( เล่นซะจมดินเลย ลืมตาอ้าปากไม่ได้เลย) เสียแล้วเสียทั้งเครื่องบ้าง หลายท่านได้ให้ ทรรศนะต่อไปอีกว่า "อือ ถ้าใช้บอร์ดแบบ แยกอุปกรณ์มา ซื้อ ซาวด์การ์ดต่างหาก ซื้อการ์ดจอต่างหาก เวลาบอร์ดบึ้ม!! ก็ยังเหลือ ฮาร์ดแวร์ตัวอื่นๆ ไว้ใช้นะ" ผมก็ว่า ถูกของพี่แกนะ ที่คิดกันแบบนั้น เรื่องของฮาร์ดแวร์นี่บางที มันฟังธงกันไม่ได้จริง ว่าอย่างไหน ที่มันดี 100% ผมเองมีความคิดที่ขัดแย้งกับพวกนี้นิดๆ นะ ผมแยกประเด็นความสงสัย ของผมเกี่ยวกับทรรศนะที่ ผู้รู้เหล่านั้นให้ไว้เป็นข้อๆ ดีกว่านะครับ..

1.บอร์ดแบบแยกอุปกรณ์ กรณีที่มีปัญหา ไหม้ หรือช็อต อะไรก็ดี ผมมองว่า ขนาดบอร์ดยังไปเลย แล้วฮาร์ดแวร์ตัวอื่นๆ มันจะทนอยู่ได้ไหมหนอ..

2.บอร์ดนี่มันประกัน 3 ปีนะ(ส่วนมาก หลายๆตัวแทนจำหน่ายเลย) ถ้าบอร์ดเสียเราก็ส่งประกันสิ..

3.ถ้าบอร์ดแบบแยกอุปกรณ์ ใช้ได้ดี ไม่เสียเลย แต่หลังจากหมดประกัน กาลเวลาล่วงเลยไปแล้ว 3 ปี บอร์ดดันเสียขึ้นมา แล้วเราเหลือฮาร์ดแวร์ต่างๆ ที่ยังใช้งานได้ แต่ประทานโทษเรามิอาจ จะหาบอร์ดตัวใหม่ที่รองรับ ฮาร์ดแวร์พวกนั้นได้อีกแล้ว เพราะบอร์ดที่มีขายอยู่ตอนนี้ มันไม่รองรับฮาร์ดแวร์พวกนั้นอีกแล้ว ยกตัวอย่าง RAM นี่แหละ ตอนนี้ เปลี่ยนจาก DDR1 มาเป็น DDR2 ก็หนาวกันเป็นแถบๆ อีกอย่างก็คือ การ์ดจอ ผมมีการ์ดจอ แบบ AGP โคตรแรง อยู่ก็ยังต้องไปขุดกรุ หาบอร์ดที่รองรับ AGP เลย เพราะตอนนี้บอร์ดใหม่เขา PCI-Express กันแล้วครับพี่น้อง (อือ ผมไม่ได้หมายความว่า มันจะไม่มีนะครับ มันมีครับ แต่หาซื้อยากครับ)

4.บอร์ด All In One ทุกวันนี้ สเปกไม่ได้กระจอกงอกง่อยนะครับ อย่างถ้าใครเล่น AMD เนี่ย ลองดู RSRock ตัวนี้ดูนะครับ ALiveNF6G-VSTA มันครบเครื่องมากๆ ทั้งชิป nForce 430 แล้วก็อะไรอีกหลายๆอย่าง นี่ถ้ามัน ติดบลูทูธกับไวเลส มาด้วยนี่ผม ไม่เอามาทำคอมแล้วครับ ผมจะเอาไปไว้บนหิ้งแล้วกราบเช้ากราบเย็นเลยครับ(อ่ะ ฮากันเข้าไป) บอร์ดตัวนี้สมาชิกหลายท่านในเว็บบอร์ด www.overclockzone.com ทั้งรักทั้งหลงเจ้าตัวนี้เอามากๆ เลยครับ สิ้นเดือนนี้ผมเองก็กะว่าจะไปสอยมา เล่นสักตัวครับ สนนราคา โทรถาม ที่พันธ์ติ๊บ แล้วก็ 1500-1800 ไม่เกินกว่านี้ครับ ลองดู สเปคเพิ่มเติมได้ที่




ส่วนใครที่ เป็นสาวก intel ก็ลองดู ASUS ตัวนี้ครับ P5B-MX เจ้านี่ก็ครบเครื่องพอตัว ชิป Intel ด้วยนาาา ผมสนใจที่ฟังก์ชั่นที่มันให้ใส่ภาพ ของเราลงใน Boot Scrren ด้วยสิครับ(สำคัญตรงไหน) ดีก็แล้วกันน่าเอาไว้โชว์โลโก้ร้านเน็ตไง เวลาเปิดร้านเน็ต อิอิ ตัวนี้ก็ไม่เกิน 1800 ครับ..





5.เหตุผลข้อนี้สำคัญมาก คือราคาถูก พันว่าบาท ได้ทุกอย่าง หมดประกัน 3 ปี ถ้ามันเสีย ก็ฝังมันแล้ว ก็สวดส่งวิญญาณให้มันเหอะ ถือว่ามันไปดีแล้ว และรับใช้เรามาพอแล้ว..

ส่วนเหตุผลอื่นๆ ก็แล้วแต่ กูรูฮาร์ดแวร์ ท่านอื่นจะคิดกันนะครับ แต่สำหรับผม ที่กล่าวมาทั้งหมด คือสิ่งที่ผมเผยความรูสึกทั้งหมดที่ผมมีต่อ บอร์ด All In One ครับ..

Comments