The Girl With The Dragon Tattoo : ขบถสาวรอยสักมังกร






เป็นหนึ่งในอาชญนิยายไตรภาค ของซีรี่ย์ Millinuim งานวรรณกรรมคลาสสิคของ "สตีก ลาร์สัน" นักเขียนชาว สวีเดน งานเขียนที่ถูกตีพิมพ์ไปหลายล้านเล่ม ถูกแปลไปหลายภาษาทั่วโลก ภาคแรกนี้ถูกสร้างเป็นหนังสวีเดน ในชื่อ "Men Who Hate Women" ซึ่งหนังทำได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะบทบาทการแสดงของ "นูมี่ ราเพช" ที่แสดงเป็น "อลิชเบส ซาลันเดอร์" แฮคเกอร์สาวลึกลับ ที
่เบื้องหลังของเธอยังเป็นปริศนา แต่ก็ถูกเปิดเผยอย่างแยบยลในภาคต่อๆมา..

หนังถูกรีเมคใหม่เป็นเวอร์ชั่น ฮอลลีวูด ในปี 2011 ในชื่อ "The Girl With The Dragon Tattoo" โดยผู้กำกับ มากฝีมืออย่าง "เดวิด ฟินเชอร์" นำแสดงโดย "แดเนียล เคร็ก" และ "รูนีย์ มาร่า" กระแสนักวิจารย์ต่างๆ ในบ้านเรา บ้างก็ว่าเวอร์ชั่นใหม่นี้ดีกว่า ในเรื่องของโปรดักชั่น (มันก็แน่นอนอยู่แล้ว ทั้งทุน ทั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่) แต่ที่น่า
เสียดายคือ บทบาทของตัวละครนั้นดูสมเหตุสมผลไปหมด ประมาณว่าทำเพื่อสิ่งตอบแทน ต่างจากเวอร์ชั่นสวีเดนที่บทบาทของตัวละครจะทำเพื่อคุณธรรม อันนี้ก็เป็นเสี้ยวของความรู้สึกของนักวิจารย์ แต่หนังเป็นหนังชวนติดตามอยู่แล้วครับ จริงๆ ตอนที่ผู้เขียนอ่านวรรณกรรมฉบับนี้ที่แปลเป็นภาษาไทย ผู้เขียนก็คาดเดาตัวอาชญากรได้ตั้งแต่อ่านได้แค่สามหน้า แต่เรื่องไม่คาดคิด ก็รังสรรค์ไว้ในวรรณกรรมเล่มนี้มากมาย เช่น ไม่คาดคิดว่า อาชญากรจะวิปริตได้ถึงขนาดที่วรรณกรรมถ่ายทอดออกมา และก็ร่วมลุ้นกับตัวละครเอกทั้งสองคนว่าจะแกะรอย คดีนี้ได้อย่างไร ประเด็นที่ทำให้วรรณกรรมหรือหนังเรื่องนี้สนุกก็คือ ตัวละครเอกอย่าง "อลิชเลส ซาลันเดอร์" เป็นตัวละครที่มีจิตใจเข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว เผชิญหน้ากับความชั่วร้ายได้อย่างห้าวหาญ และมีชั้นเชิง ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นแค่สาวพั้งก์ตัวเล็กๆ ท่าทางป้อแป้ๆ ก็ตาม ต่างจากหนังฆาตรกรรมอื่นๆ ที่เวลาตัวเอกเผชิญกับตัวร้าย เป็นอันต้องทำอะไร อืดๆ อาดๆ เสียกระไร แต่ "อลิชเบส" เธอหวดไม่ยั้งจริงๆ


อีกสองภาคที่เหลือคือ ภาคสอง "The Girl who Played With Fire" เล่นกับไฟ และภาคสาม "The Girl Who Kicked The Hornets' Nest" ถีบรังแตน เวอร์ชั่นสวีเดน ที่เป็นลิขสิทธิ์ของ Yellow Bird นั้นมีให้ดูในบ้านเราแล้ว โดย HAPPY HOME ENTERAINMANT ซึ่งผลิตครบแล้วทั้งสามแผ่น รวมทั้งภาคแรกด้วยนะครับ แต่มาถึงตอนนี้ก็หาซื้อยากมากแล้ว เพราะผลิตมาค่อนข้างนานเหมือนกันครับ ก็คาดหวังว่า ถ้าแผ่นเวอร์ชั่นฮอลลีวูด ภาค1 ออกจำหน่ายแล้ว HAPPY จะมีการผลิตซ้ำอีกครั้ง เพราะเป็นไปได้ว่าผู้ชมอาจจะต้องการดูภาคต่อก็ได้ ถึงแม้ว้ามันจะเป็นคนละเวอร์ชั่นก็ตาม ส่วนเวอร์ชั่นฮอลลีวูด ภาคแรก "The Girl With The Dragon Tattoo" มีกำหนดจำหน่ายปลายเดือน เมษายน 2555 นี้โดย UNITED HOME ENTERAINMENT ครับ





It is one of the trilogy of crime novels of the Millinuim series, a classic work of "Stieg Larson", a Swedish writer whose writings have been published in millions of copies. It has been translated into many languages ​​around the world. The first part was made into a Swedish movie called "Men Who Hate Women," and the movie did very well. Especially the acting role of "Noomi Rapace" who plays "Alice Bess Salander", a mysterious female hacker. Her background is still a mystery. But it was cleverly revealed in the next section.

Comments