ความประทับใจที่ได้รับจาก Dell Computer


ผมได้สั่งซื้อ Server ของ Dell รุ่น PowerEdge T100 มาเพื่อใช้เป็น File Server แต่ติดปัญหาอย่างหนึ่งคือเครื่อง Shutdown เอง Server รุ่นนี้แถม OS มาด้วยคือ Windows 2003 Small Business เริ่มแรกผมแก้ปัญหาโดยการติดต่อไปที่ Support ของตัวแทนจำหน่ายของ Dell ที่ผมซื้อ Server มา ไม่ขอเอ่ยนามบริษัทละกันครับ และได้รับการวิเคราะห์ว่า


1.เครื่องติดไวรัส

2.ปัญหา Hardware


เขาแนะนำให้ผมเช็คฮาร์ดแวร์โดยการเปิดเครื่องในโหมด BIOS ทิ้งไว้ เพื่อดูว่าเครื่องยังจะ Shut Down อีกหรือเปล่า ถ้ายัง Shut Down อีกจะเข้ามาเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ให้ ตามบริการออนไซต์เซอร์วิส แต่ผมเปิด BIOS ทิ้งไว้ 5 ชม. เครื่องไม่ Shut Down แสดงว่าปัญหาฮาร์ดแวร์ตัดไปได้ เขาเลยแนะนำให้ผม Scan Virus เบื้องต้นผมติดต่อ Support ของ Bitdefender Thailand และก็ได้ Antivirus สำหรับ Server มาทดลองใช้ 1 เดือน(อันนี้ต้องขอบคุณ Bitdefender ด้วยครับ) พอได้ Antivirus มาผมก็ใช้ Scan ดูปรากฏว่าไม่พบไวรัสเลย แต่เครื่องก็ยัง Shut Down อยู่เหมือนเดิม ผมเลยต้องติดต่อไปที่ตัวแทนจำหน่ายของ Dell อีกครั้งหนึ่ง และเขาก็แนะนำให้ลง OS ใหม่ และก็แนะนำววิธีการให้ แต้ว่ามึนมากๆ ผมเองเรี่มคิดมากแล้วครับตอนนี้ คิดไปว่าอะไรกันเนี่ย เครื่องเพิ่งซื้อมา Windows ก็ของแท้ Server ก็แบรนด์ออกจะดัง แต่ไม่สามารถใช้ได้ประสิทธิภาพเลย รู้งี้เอา PC ธรรมดามา Shear File มิดีกว่าเหรอเนี่ย เห็นท่าไม่ดีเลยขอเบอร์ของ Dell กับตัวแทนจำหน่ายเลย เป็นไงเป็นกัน ติดต่อ Dell โดยตรงดีกว่า


เมื่อโอนสายถึงฝ่ายเทคนิคพร้อมรายงานปัญหาแล้ว Dell บอกผมว่าต้องติดตั้ง แผ่น Windows ให้ครบทั้ง 4 แผ่น และเครื่องก็จะโปรโมทโดเมน ให้เป็นเครื่อง Domain Controller ด้วย รวมถึง Service ต่างๆอีกหลายตัว โอ้โห! ซัดมาซะเต็มที่เลย ผมจะเอามาใช้แค่แชร์ไฟล์นะเนี่ย Dellแจ้งว่า OS เวอร์ชั่นนี้ออกแบบมาเพื่อให้ Admin ติดตั้งได้ง่าย ประมาณว่าลง 4 แผ่นแล้วจบเลย ครอบคลุมทุกอย่างที่ต้องการ ไม่เหมือนกับ Standard Version ที่สามารถเลือกลงเฉพาะบาง Service ได้ แต่ถ้าลงแผ่นเดียวแค่ตัว Windows แล้วใช้งานเลยเครื่องก็จะ Shut Downเอง ไม่ใช่ปัญหา Virus แต่อย่างใด (แปลกใจที่ตัวแทนจำหน่ายไม่รู้ข้อนี้ กรรมของผู้บริโภคจริงๆ) ผมก็เลยตัดสินใจลง Windows ใหม่ แบบ Step By Step กับเจ้าหน้าที่ของ Dell ผ่านโทรศัพท์เลย คำแนะนำของเจ้าหน้าที่เข้าใจง่ายด้วยครับ เป็นอะไรที่เยี่ยมมาก เท่านั้นยังไม่พอ ลงไม่เสร็จเลิกงานก่อน เขายังให้หมายเลขเคสไว้กับผม


วันต่อมาผมโทรไปต่องาน เจ้าหน้าที่เป็นอีกท่านหนึ่ง แต่ผมไม่ต้องทวนปัญหาเลยครับ เจ้าหน้าที่ที่มารับงานต่อสามารถรันงานต่อเนื่องได้เลย พอลง OS เสร็จ ยังไม่จบแค่นั้นนะครับ Dell ยังแนะนำผมเกี่ยวกับการ Creat User รวมถึงการกำหนด Permission การ Shear File ต่างๆด้วย ประมาณว่าผมเป็น Admin เบื้องต้นได้เลยนะครับ และพออีกวันเจ้าหน้าที่ท่านแรกที่ไม่จบเคส ยังโทรมาสอบถามกับผมเกี่ยวกับปัญหาการใช้งานอีกด้วยนะครับ โอ๊ว! เป็นอะไรที่เยี่ยมมาก


วันหลังจะซื้อ Server คงต้องติดต่อกับ Dell โดยตรงเลยดีกว่าครับ ซัพพอร์ทดีกว่ากันเยอะเลย...

Comments